รู้จัก Content Pillar กลยุทธ์คอนเทนต์ที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

รู้จัก Content Pillar กลยุทธ์คอนเทนต์ที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

โพสต์ลงหน้าเพจ Social account จึงเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอตัวตนของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น การทำ Content Pillar จะทำหน้าที่เป็นแกนหลักที่ช่วยให้คุณสามารถจัดกลุ่ม วางแผน บริหารจัดการเนื้อหาคอนเทนต์ที่จะลงในหน้าเพจ Social ต่างๆ ของแบรนด์ ให้สามารถเข้าใจง่ายและสร้างประสิทธิภาพในการสื่อสารตัวตนของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

Content pillar คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้างกับการทำธุรกิจออนไลน์

Content Pillar คือ เสาหลักในการว่างโครงสร้างของเนื้อหาบน Social Media มีส่วนสำคัญในการแบ่งหมวดหมู่ของคอนเทนต์ตามวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เนื้อหาที่ถูกโพสต์ทีมีความสร้างสรรค์ สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงช่วยในการวางแผนการใช้งบโฆษณาสำหรับแต่ละโพสต์ได้อีกด้วย

ประโยชน์ของการวาง Content pillar

  • ทำให้เนื้อหาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด

  • ช่วยเพิ่มการมองเห็นและการเข้าชมเว็บไซต์

  • ส่งเสริม SEO

  • สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าจากการทำเนื้อหาที่ตอบโจทย์กับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย

ขั้นตอนการสร้าง Content pillar

  1. สำรวจการโพสต์เนื้อหาจากคู่แข่ง
    ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบโพสต์ (Single, Album, Vdo หรืออื่นๆ) แนวทางของเนื้อหาในโพสต์ต่างๆ ความถี่ในการโพสต์ลงหน้าเพจ Social media ทั้งหมดนี้สามารถเป็นข้อมูลอ้างอิงได้อย่างดีในการสร้าง Content pillar ให้กับแบรนด์ของคุณเอง
  2.  สำรวจแบรนด์ตัวเอง
    นอกจากจะดูคู่แข่งแล้ว ยังต้องกลับมาสำรวจข้อมูลในมือของแบรนด์ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาต่างๆ รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอ หากขาดทรัพยากรส่วนไหนไป ควรลิสต์ไว้เพื่อจัดหาเพิ่มเติม
  3. กำหนดและวิเคราะห์ความต้องการ ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย
  4. กำหนดหัวข้อหลัก แบ่งตามวัตถุประสงค์ของแบรนด์
    Engagement: ทำคอนเทนต์ที่ดึงดูดให้เกิดยอด comment, like, share เป็นต้นBrand Awareness : ทำคอนเทนต์ที่สร้างภาพจำเกี่ยวกับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อแบรนด์ สโลแกน ธีมสี สตอรี่
    Selling : ทำคอนเทนต์ที่กระตุ้นให้เกิดยอดขาย เช่น โปรโมชัน
    Reviews : จัดทำขึ้นเพื่อกระตุ้นการพูดถึงแบรนด์ในวงกว้าง และส่งเสริมให้เกิดการสร้างคอนเทนต์โดยผู้ใช้ หรือ User-generated Content

    แบ่งตามเนื้อหาคอนเทนต์
    Lifestyle : คอนเทนต์ที่อ้างอิงถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย หรือเนื้อหาที่อยู่ในกระแสความสนใจในช่วงนั้นๆ
    Education : คอนเทนต์เชิงให้ความรู้ แบ่งปันทริคเด็ด how to ต่างๆ
    Realtime : คอนเทนต์เกาะติดกระแส อาจเป็นเพียงวลีฮิต เพลงฮิต หรือมีมที่กำลังเป็นเทรนด์บนโลกออนไลน์
    Seasoning Content : คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นเพื่อให้ตรงกับเทศกาล วันหยุด หรือวันสำคัญ

  5. เผยแพร่เนื้อหาในเวลาที่ใช่ สามารถทำได้โดยการวางแผน Content calendar ว่าจะมีการลงโพสต์ในวันใดบ้าง ซึ่งอาจโพสต์วันละ 1 ครั้ง หรือมากกว่า หากต้องการเน้นย้ำเนื้อหาดังกล่าวมากเป็นพิเศษ

การทำ Content pillar เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นที่จดจำ และถูกพูดถึงในวงกว้าง ซึ่งจะเข้าไปมีส่วนส่งเสริมการแผนการยิงแอด ทำให้มีผู้ที่มองเห็นสินค้าและบริการของคุณมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องทุ่มงบโฆษณาก้อนโต แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือการสร้างสรรค์ทั้งเนื้อหาและภาพประกอบที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย และช่วยให้สามารถปิดยอดขายได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

 หากคุณกำลังมองหาทีมงานที่จะช่วยบริหารจัดการเนื้อหาบน Social media สำหรับแบรนด์ของคุณ ทีม Nipa มาพร้อมกับทีมงานมากประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญในด้านการรังสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายรอให้คำปรึกษาโดยเฉพาะ